วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2554

คำเทศนาของเจ้าประคุณ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)

“ลูกเอ๋ย ก่อนจะเที่ยวไปขอบารมีหลวงพ่อองค์ใดเจ้าจะต้องมีทุนของตัวเอง คือ บารมีของตนลงทุนไปก่อนเมื่อบารมีของเจ้าไม่พอ จึงค่อยขอยืมบารมีคนอื่นมาช่วยมิฉะนั้นเจ้าจะเอาตัวไม่รอด เพราะหนี้สินในบุญบารมีที่เที่ยวไปขอยืมมาจนพ้นตัว เมื่อทำบุญทำกุศลได้บารมีมาก็ต้องเอาไปผ่อนใช้หนี้เขาจนหมด ไม่มีอะไรเหลือติดตัว แล้วเจ้าจะมีอะไรไว้ในภพหน้า หมั่นสร้างบารมีไว้ แล้วฟ้าดินจะช่วยเอง
จงจำไว้นะ เมื่อยังไม่ถึงเวลา เทพเจ้าองค์ใดจะคิดช่วยเจ้าไม่ได้ ครั้นถึงเวลา ทั่วฟ้าจบดินต้านเจ้าไม่อยู่ จงอย่าไปเร่งเทวดาฟ้าดิน เมื่อบุญเราไม่เคยสร้างไว้เลยจะมีใครที่ไหนมาช่วยเจ้า”

หมายเหตุ.- สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ได้โปรดชี้ธรรมไว้ในนิมิต หลังจากที่ท่านล่วงลับไปแล้วเมื่อร้อยกว่าปี อันเป็นปฐมเหตุที่ต้องสร้างความดีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

อาการปวด ที่อาจเกิดจากกรรมเก่า

      การปวดศีรษะอาจเกิดจากได้เคยทำบาปไว้แต่ภพปางก่อน เช่น ทำร้ายสัตว์อื่นโดยการตีหัว หรือทุบหัวปลาไว้ เพราะปลาช่อนก็มีอายุขัย วิญญาณมาสิงอยู่บริเวณศีรษะแบบเดียวที่เราได้ทำไว้ ถ้าเป็นไมเกรน เพราะวิญญาณตามมาพบ โกรธที่เคยเป็นหนี้ชาติไหนไม่รู้ ๑๐ ตำลึง จะตีบริเวณศีรษะไม่ข้างใดก็ข้างหนึ่ง เรียกว่า ไมเกรนต้องแก้ที่ต้นเหตุ คือทำบุญใส่บาตรอาหาร ๑ ชุด ด้วยพระสะดุ้งมาร ๓ นิ้ว หรือ ๕ นิ้ว ดอกไม้ธูปเทียน ส่งวิญญาณขึ้นศาลา เป็นวิธีแก้กรรมที่ต้นเหตุ ถ้าแก้ปลาช่อนต้องปล่อยปลาช่อนหนึ่งตัว หลังจากใส่บาตรกรวดน้ำแล้ว ทำให้เสร็จวันเดียวกัน หาหมอเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ ผลช้า ถ้านั่งสมาธิกรรมฐาน สติปัฏฐาน ๔ แก้ได้เร็วและหายขาดที่ยังไม่หายขาด เพราะเจ้ากรรมนายเวรชุดใหม่เข้ามาแทนที่
         ก่อนแก้กรรมใส่บาตร ให้จุดธูป ๓ ดอกกลางแจ้ง สวดนะโม ๓ จบ ข้าพเจ้าขอขมากรรมเจ้ากรรมนายเวร ขอให้อโหสิกรรม ให้ขาดจากกันกรณีที่ดวงตกมาก ขอแผ่บุญให้ตนเองให้มากๆ ควรสวดมนต์เท่าอายุ เลยอายุ มีเวลาไปปฏิบัติด้วยที่วัด ยุบหนอ พองหนอ จะเกิดผลเร็ว โทสะน้อยลง ควรแผ่เมตตาให้มากๆ วันละ ๑๐ - ๓๐ ครั้ง ดังนี้การแผ่เมตตาที่ได้ผลต้องกรวดน้ำลงดินทุกครั้ง วันละ ๑๐๐ ครั้ง เจ้ากรรมนายเวรจะหาย ๑๐๐ เท่า ๑๐๐ วิญญาณ
            เวลาทำบุญทุกครั้ง ตั้ง นะโม ๓ จบ กุศลที่ลูกได้ทำแล้ว ขอถวายแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ๕ พระองค์ ขอให้ทุกพระองค์นำส่งบุญให้ข้าพเจ้ามีเดช ปัญญา โภคะ ขอให้สมหวังสมปรารถนาทุกเรื่อง ขอให้มีบุญบารมีเต็มขั้น เกิดสภาวธรรม ตามบุญวาสนาได้ทำมาจากทุกภพ ทุกชาติโดยเร็วเทอญ และอุทิศให้เจ้ากรรมนายเวรทุกภพชาติ (วิญญาณ) ศัตรูหมู่มาร หมู่พาล (มนุษย์-หุ้นส่วน เพื่อน คนในครอบครัว) ทุกภพทุกชาติ (เอ่ยชื่อได้ยิ่งดี) ขอให้อโหสิกรรม ขอให้ขาดจากกัน ณ เดี๋ยวนี้เทอญ ขอให้อุปถัมภ์ค้ำจุนข้าพเจ้า
           ถ้าทำบุญด้วยข้าวสารเป้นกระสอบ หรือถมทราย ดิน ก็ตั้งจิตอธิษฐานว่า ผลบุญนี้ขอให้ข้าพเจ้าร่ำรวยเหมือนเมล็ดข้าวสาร เม็ดทราย เม็ดดิน เจ้ากรรมนายเวรตามเมล็ดข้าวสาร ตามเม็ดทรายดิน ขอให้ได้รับ และขอให้อโหสิกรรมหลุดขาดจากกัน ณ บัดนี้ เดี๋ยวนี้เทอญ ขอให้ข้าพเจ้ามีแต่ความเจริญรุ่งเรือง พบแต่ผู้อุปถัมภ์ค้ำชู


การปวดหลัง ที่เกิดจากกรรมเก่า

        การปวดหลัง เกิดจากกรรมที่เคยก่อไว้ในอดีตชาติปางก่อนให้แก้โดยจุดธูป ๓ ดอก ขอขมากรรมกลางแจ้ง ตั้งนะโม ๓ จบ ขอขมากรรมว่าจะใส่บาตร ๑ ชุด พร้อมพระเงินพระทองอย่างละ ๑ องค์ ดอกไม้ธูปเทียนให้ไปเกิดบนศาลา ขออโหสิกรรมให้ขาดจากกันเดี๋ยวนี้ ให้หายเจ็บป่วย กรวดน้ำทุกครั้งหลังจากใส่บาตรทันที วิญญาณคอยรับอยู่ ตั้งนะโม ๓ จบ ข้าพเจ้าได้ทำบุญใส่บาตรด้วยพระเงินพระทองขออุทิศให้เจ้ากรรมนายเวรที่เคยผูกพัน หรือทำกรรมต่อกันไว้อย่างใดอย่างหนึ่ง แก้เฉพาะอย่างห้ามไม่ให้รวมเดี๋ยวจะไม่ได้รับ ถ้ายังคงเจ็บป่วยให้แก้ที่ละอย่าง ทีละครั้ง ถ้าจำได้เคยทำอะไรไว้ ก็ให้แก้ก่อนล่วงหน้าก็ดี เจ้ากรรมนายเวร (วิญญาณ) จะได้ขึ้นไปบนศาลา กรรมนี้อาจจะตามมาทันชาตินี้อีก ๑๐ ปี หรือ ๒๐ ปี หรือภพหน้า

โจรกลับใจ

ในสมัยพุทธกาล ผู้ที่พลั้งพลาดไปทำความชั่วเป็นมหาโจร จะสามารถกลับตัวมาเป็นคนดีได้หรือไม่ พระองคุลิมาล เมื่อครั้งก่อนบวชท่านได้ฆ่าคนเป็นพัน ใครได้ยินชื่อก็ต้องหลบกัน ต้องหนีกันเป้นพัลวันเลยทีเดียว แต่เมื่อท่านได้พลกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นบรมครูที่ไม่มีใครเสมอเหมือนท่านก็คิดได้ จึงเลิกเป็นโจรทันที ตั้งใจเพียรพยายามปฏิบัติธรรมอย่างเดียวและก็ได้บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์องค์หนึ่ง ในช่วงแรกที่ท่านบวชใหม่ๆ ใครๆ ก็ไม่เชื่อว่าท่านบวชจริง เพราะว่าฆ่าคนมามาก บิณฑบาตก็ได้บาตรว่างเปล่ากลับวัด และยังถูกขว้างด้วยก้อนหิน ท่อนไม้ ใส่อีก เรียกได้ว่าเลือดอาบตัวเดินกลับวัด แต่ท่านก็อดทน มีอยู่วันหนึ่ง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงให้สติว่า องคุลิมาลความเจ็บปวดที่ได้รับขณะนั้นเทียบกับเมื่อก่อน ทำไว้กับคนอื่นเทียบกันได้ไหม อย่างไหนหนักกว่ากัน ท่านตอบว่าทำไว้กับคนอื่นหนักกว่านี้มากพระเจ้าค่ะ พระพุทธองค์จึงได้ตรัสให้กำลังใจให้อดทนต่อไป พระองคุลิมาลรับปากแล้วตั้งใจปฏิบัติธรรมต่อไป อย่างไม่ท้อถอย แล้วท่านก็สำเร็จเป็นพระอรหันต์ ... “เมื่อคบกับคนพาลก็เป็นคนพาล เมื่อได้พบกับกัลยาณมิตรจึงกลับใจ หันมาตั้งใจทำความดีจนสำเร็จเป็นพระอรหันต์ได้” พวนเราเองก็ไม่ควรประมาท คบแต่กัลยาณมิตรเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของพวกเราทุกคน

วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ทำบุญกรวดน้ำ

ชาวพุทธเราเมื่อพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ ผู้มีพระคุณ ผู้เป็นที่รักเป็นเพื่อน เป็นญาติ เสียชีวิตไปแล้ว เมื่อเรานึกถึง เราก็จะทำบุญใส่บาตรกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลไปให้ ด้วยบุญที่เราทำและการตั้งจิตกรวดน้ำอุทิศ ส่วนกุศลไปให้ผู้ล่วงลับนี้ ผู้ล่วงลับหากเสวยสุขอยู่ในวิมารแดนสวรรค์เมื่อท่านตั้งใจอนุโมทนารับบุญนั้น อาจบันดาลให้ท่านนอยู่เสวยสุขได้ยาวนานขึ้นหรือเลื่อนชั้นไปสวรรค์ เสวยสุขเป็นเทวดาชั้นสูงขึ้น ถ้าผู้ล่วงลับกำลังทนทุกข์ทรมานในนรกบางขุมหรือเปรตบางจำพวก เมื่อตั้งจิตรอธิษฐานอนุโมทนารับบุญที่ญาติกรวดน้ำอุทิศไปให้ แล้วก็อาจจะพ้นเวรจากการตกนรก จากการเป็นเปรต ไปเกิดเป็นเทวดาชั้นต้นๆ ได้ มีบางท่าน ครบรอบปี ที่ญาติสนิทเสียชีวิตก็ได้ซื้อขนมปัง ผลไม้กระป๋องและนมกล่องเตรียมไว้ในรถตั้งแต่ตอนเย็น วันรุ่งขึ้นระหว่างขับรถไปทำงานเห็นพระเดินบิณฑบาตรีบจอดรถแอบข้างทาง นำของที่เตรียมมาใส่บาตร แล้วขับรถไปทำงานต่อ ปรากฏว่าลืมกรวดน้ำทั้งวันมานึกได้เมื่อตอนจะนอน จึงลุกขึ้นมากรวดน้ำในตอนนั้น เสร็จแล้วก็เกิดความสงสัยว่าผู้รับจะได้ผลบุญไหม ก็ได้นะ แต่คงไม่มากเท่ากับทำบุญเสร็จปุ๊บ กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลปั๊บ เพราะช่วงนั้นใจของผู้อุทิศยังปิติอยู่ในบุญ พลังบุญจะมากกว่า หากทำบุญแล้วเลยไปทำโน่นทำนี่ต่อ ถ้ามีเรื่องทำให้ใจขุ่นมัวแล้วมากรวดน้ำ ใจระหว่างที่กรวดน้ำอาจจะติดอยู่กับเรื่องที่ทำให้ขุ่นเคือง ไม่มีสมาธิ พลังบุญก็ส่งได้น้อยลง เพราะฉะนั้นแล้ว ทำบุญเสร็จรีบกรวดน้ำเลยดีว่า และหมั่นทำบุญบ่อยๆ จะได้มีโอกาสกรวดน้ำบ่อยๆ

อโหสิฯ ปรารถนา หลังปฏิบัติธรรม

คำขออโหสิกรรม (หลังการปฏิบัติธรรม)
ข้าพเจ้าของดโทษและอโหสิกรรมให้แก่ เจ้ากรรมนายเวรที่ท่านเคยล่วงเกินข้าพเจ้าไว้ตั้งแต่อดีตชาติจนถึงปัจจุบันชาติ ด้วยอำนาจแห่งบุญกุศลนี้ กรรมอันใดที่ข้าพเจ้าได้กระทำแล้วด้วยกายก็ดี ด้วยวาจาก็ดี ด้วยใจก็ดี ต่อหน้าก็ดี ลับหลังก็ดี โดยเจตนาก็ตาม ไม่เจตนาก็ตาม ต่อพระรัตนตรัย มารดา บิดา ครูอุปัชฌาย์ อาจารย์ ผู้มีพระคุณ เจ้ากรรมนายเวร และสรรพสัตว์ทั้งหลาย ขอให้ท่านได้โปรดงดโทษ และอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้าด้วย เทอญ.

การตั้งคำความปรารถนา (หลังการปฏิบัติธรรม)
ข้าพเจ้าขอตั้งสัจจะอธิษฐาน ด้วยอานุภาพแห่งบุญกุศล ที่เกิดจากการเจริญภาวนานี้ จงเป็นพลวปัจจัย เป็นนิสัยตามส่งให้ข้าพเจ้าเกิดความสุข ความเจริญ และเกิดปัญญาญาณทั้งในชาตินี้ ชาติหน้า ตลอดชาติอย่างยิ่ง จนบรรลุถึงพระนิพพานในอนาคตกาลนั้น เทอญ.